Kinh tếĐầu tư

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp

12:18 - Thứ Năm, 20/06/2024 Lượt xem: 2295 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (20/6), đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) do ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam làm trưởng đoàn về Dự án “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên”.

Ông Hervé Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam trao đổi, đề xuất các nội dung trong thực hiện dự án “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên”.

Dự án Quản lý tổng hợp tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu tại huyện Tuần Giáo với mục tiêu cấp nước tưới và hình thành vùng trồng mắc ca, cà phê tập trung (quy mô 21.000ha) tại huyện Tuần Giáo; bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho 35.000 người. Quy mô đầu tư của dự án bao gồm: 1 hồ chứa nước 5 triệu m3, hệ thống tuyến ống dài 120km. Dự án có tổng mức đầu tư 1.331 tỷ đồng (tương đương khoảng 51 triệu EUR). Đồng thời, phía AFD cũng cam kết một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu EUR để giúp huyện Tuần Giáo phát triển nông nghiệp bền vững trên đất dốc, lập hồ sơ cấp tín chỉ Carbon và lắp đặt các thiết bị điều khiển tự động cho hệ thống đường ống. Dự án sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc mắc ca, cà phê nói riêng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tuần Giáo. 

Đoàn công tác AFD đã trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh một số nội dung dự án như: AFD sẽ thuê đoàn chuyên gia tư vấn độc lập để đánh giá về an toàn đập, xây dựng kế hoạch ứng phó thiên tai, khai thác tối đa nguồn nước; vấn đề về môi trường khi xây dựng đập; vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng khi thi công công trình đập và lắp đặt đường ống; phát huy giá trị kinh tế của người dân khi sử dụng nguồn nước từ dự án; các hạng mục thuộc khoản viện trợ không hoàn lại; các nội dung thuộc hợp phần hỗ trợ kỹ thuật và kế hoạch triển khai các hợp phần công việc trong thời gian tới. AFD đề nghị UBND tỉnh Điện Biên sớm có văn bản chính thức, cam kết một số nội dung trong dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến trao đổi các nội dung AFD đề xuất tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tuần Giáo cam kết tuân thủ tuyệt đối yêu cầu về an toàn đập, phối hợp với đơn vị tư vấn của AFD trong quá trình thi công dự án; tiến hành dọn dẹp, di chuyển thảm thực vật trong lòng hồ trước khi tích nước. Nội dung thu nhập người dân trong những năm đầu trồng mắc ca, huyện Tuần Giáo sẽ tổ chức cho người dân trồng xen các loại cây như: Ngô, lúa nương…. Bên cạnh đó, huyện Tuần Giáo sẽ tiến hành bổ sung cấp nguồn nước từ dự án vào bể tập trung của các công trình nước sinh hoạt đã được đầu tư trước đó để cấp nước đến người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến trao đổi với AFD về hướng phát triển cây công nghiệp và cây ăn quả thay thế cho các loại cây trồng truyền thống của tỉnh Điện Biên. Khẳng định Dự án “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên” rất cần thiết đối với sản xuất nông nghiệp tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Tuần Giáo nói riêng. UBND tỉnh Điện Biên đồng tình với những nội dung, yêu cầu của AFD đối với dự án. Đối với nguồn đối ứng, tỉnh Điện Biên sẽ sớm có nội dung cam kết bằng văn bản gửi đến AFD. UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo các sở, ngành, huyện Tuần Giáo phối hợp chặt chẽ với AFD để triển khai thành công dự án.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top